trang chủ tin tức xe Thị trường ô tô Toyota giữ vững vị thế là hãng xe xăng dầu bán chạy nhất thị trường

Toyota giữ vững vị thế là hãng xe xăng dầu bán chạy nhất thị trường

Mở đầu năm mới 2025, Toyota tiếp tục tạo dấu ấn khi trở thành thương hiệu xe xăng dầu bán chạy nhất tháng 1 với 3.346 xe (chưa bao gồm Lexus), hướng tới cột mốc là hãng xe đầu tiên bán ra 1 triệu xe tại Việt Nam.

 

Đầu năm là luôn giai đoạn thấp điểm của thị trường ô tô trong nước. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và Vinfast, tháng 1/2025 toàn thị trường tiêu thụ khoảng 31.969 xe, giảm khoảng 47% so với tháng 12/2024.

Theo đó, VAMA và các hãng nhập khẩu bán 18.895 xe, giảm 40% so với tháng 12/2024. Con số của Hyundai Thành Công (HTC) bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại là 3.074 xe, giảm khoảng 63%. Vinfast công bố bán ra khoảng 10 nghìn xe, giảm 50%.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, doanh số thị trường ô tô những tháng đầu năm thường sụt giảm là quy luật tất yếu và dễ đoán do sức mua đã đạt đỉnh vào tháng 11/2024 và chững lại từ tháng 12 – thời điểm ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước hết hiệu lực. Bên cạnh đó, Tết Âm lịch đã diễn ra vào những ngày cuối tháng 1 cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các hãng nói chung.

Dù vậy, Toyota là điểm sáng khi duy trì vị thế là thương hiệu xe xăng dầu bán chạy nhất với 3.346 xe, hơn hãng xe xếp vị trí thứ 2 là 460 xe. Trong đó, Yaris Cross vào Top 10 xe bán chạy tháng 1/2025, với doanh số 645 chiếc. Hãng xe Nhật Bản đang dần tiến tới cột mốc trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc 1 triệu xe.

xedoisong_doanh_so_xe_toyota_dau_nam_2025_top1_thi_truong_xe_dong_co_ice_h1.jpg (209 KB)

(Yaris Cross và Vios là 2 mẫu xe bán chạy nhất của Toyota)

Trong tháng 1/2025, Yaris Cross cũng tiếp tục vươn lên dẫn đầu phân khúc B-SUV khi vượt qua “kỳ phùng địch thủ” Mitsubishi Xforce. Sau khi ra mắt, Toyota đã lắng nghe ý kiến khách hàng, có những điều chỉnh về giá bán, cùng nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, Yaris Cross đã trở thành một trong những chủ lực doanh số mới của Toyota và duy trì vị thế trong phân khúc SUV đô thị. Yaris Cross mang trong mình DNA của một xe Toyota đúng chuẩn đó là sự bền bỉ, tiết kiệm và tin cậy. Nhưng không chỉ có vậy, mẫu xe này nhận được “ưu ái” khi là mẫu SUV trẻ nhất nhà Toyota, giúp Toyota hoàn thiện dải sản phẩm SUV tại Việt Nam với thiết kế cá tính, tiện nghi dồi dào cùng rất nhiều trang bị an toàn.

Trong xu thế thị hiếu tiêu dùng của khách hàng thay đổi theo từng ngày, đặc biệt là những người trẻ tuổi, yêu công nghệ và mong muốn trải nghiệm những điều mới, Toyota thấu hiểu và nỗ lực cải tiến, nhằm đáp ứng những nhu cầu đó. Điển hình là sự “lột xác” trên các mẫu xe có phiên bản hybrid như Yaris Cross, Innova Cross hay Camry. Năm 2024, doanh số dòng sản phẩm hybrid đạt 5.350 xe, tăng gấp đôi so với năm 2023. Tiếp tục đà tăng trưởng đó, tháng đầu tiên của năm 2025, 565 xe Toyota Hybrid đã được giao đến tay khách hàng, tăng 504% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tiềm năng phát triển và sự ưa chuộng của khách hàng Việt với dòng xe xanh này.

xedoisong_doanh_so_xe_toyota_dau_nam_2025_top1_thi_truong_xe_dong_co_ice_h2.jpg (168 KB)

(Yaris Cross mang trong mình NDA của một xe Toyota chân chính nhưng biết cách làm mới mình, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng trẻ)

Không chỉ cải tiến về thiết kế, đa dạng về trang bị, công nghệ an toàn cũng là một điểm nhấn trong dải sản phẩm của Toyota thời gian gần đây. Đa số các dòng xe của hãng đều có các tính năng an toàn thuộc gói Toyota Safety Sense (TSS) như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Điều khiển hành trình chủ động (ACC), Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA), Kiểm soát vận hành chân ga (PMC).

xedoisong_doanh_so_xe_toyota_dau_nam_2025_top1_thi_truong_xe_dong_co_ice_h3.jpg (151 KB)

(Thị trường xe 2025 sẽ phục hồi nhưng cần thêm nhiều chương trình ưu đãi và kết nối khách hàng)

Kết hợp những yếu tố trên với các chính sách bán hàng linh hoạt, kích cầu tiêu dùng, Toyota hứa hẹn tiếp tục làm nên chuyện trong năm 2025. Theo các chuyên gia ngành xe, năm 2025 thị trường ô tô đang dần phục hồi nhưng chưa thể bùng nổ như thời điểm năm 2022 bởi tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn đang duy trì. Thị trường sẽ cần thêm các chương trình ưu đãi thiết thực như về giá hoặc lãi suất để kích thích người tiêu dùng và thực tế cho thấy, Toyota là một trong những hãng tiên phong triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, khuấy động thị trường ô tô Việt Nam.

Trước bối cảnh chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ, đặc biệt là khi nhiều hãng xe Trung Quốc đổ bộ với đa dạng xe xăng, xe Hybrid, xe điện, việc duy trì các giá trị cốt lõi đã được xác lập kết hợp không ngừng đổi mới, cải tiến dải sản phẩm phù hợp thị hiếu người dùng, Toyota sẽ tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu ô tô hàng đầu Việt Nam.

(Theo nghenhinvietnam.vn)